Việt Nam cần đẩy mạnh đầu tư, cải tiến công nghệ

Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập sâu rộng, theo ông Kenichi Ishii, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sanwa Seimitsu Việt Nam, ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam nên đẩy mạnh đầu tư công nghệ để thoát khỏi nguy cơ nhập khẩu về sản phẩm đối với mặt hàng này.


Sanwa Seimitsu Việt Nam sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm công nghiệp phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp tại triển lãm Vietnam Manufacturing Expo 2016

Được biết, Công ty cổ phần Sanwa Seimitsu Việt Nam vừa chính thức triển khai hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xin ông cho biết lý do mà Sanwa Seimitsu có quyết định này?

Ông Kenichi Ishii: Công ty TNHH Sanwa Seimitsu (Nhật Bản) được thành lập từ năm 1950 chuyên cung cấp các dòng sản phẩm: dụng cụ máy gia công cắt gọt; thiết bị đo lường; phụ tùng truyền tải điện; các dụng cụ và khuôn đặc biệt; các loại máy nén khí thủy lực; các công cụ máy móc và thiết bị dùng trong nhà máy; hệ thống xử lý nguyên vật liệu và máy tiện, máy gia công. Bên cạnh thị trường Nhật Bản, công ty còn có mạng lưới đối tác rộng lớn trên thị trường quốc tế. Như tại thị trường châu Á đối tác chiến lược của công ty là Thái Lan, Indonexia, Malaysia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore. Còn tại châu Âu và châu Mỹ có Đức, Hoa Kỳ và Peru.

Đầu năm 2016 Công ty Sanwa Seimitsu mới chính thức mở Văn phòng đại diện tại Việt Nam. Mặc dù xuất hiện tại Việt Nam muộn hơn so với các nước trong khu vực, nhưng chúng tôi nhận thấy Việt Nam là thị trường rất tiềm năng. Trong đó, nhu cầu về sản phẩm công nghiệp phụ trợ của Việt Nam đang gia tăng, nhất là Việt Nam đang ở giai đoạn hội nhập, đón dòng đầu tư lớn từ nước ngoài, chiều hướng phát triển của ngành công nghiệp gia công so với những nước khác trong khu vực. Vì vậy, chúng tôi muốn tiến sâu hơn vào thị trường này, vừa muốn kinh doanh vừa muốn truyền đạt những tiến bộ của công nghệ cho những khách hàng là các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam.

Ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển rất lớn trong bối cảnh đất nước hội nhập. Tuy nhiên thách thức cũng không ít, theo ông hạn chế hiện nay của ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam là gì?

Ông Kenichi Ishii

Ông Kenichi Ishii: Một trong những điểm yếu là năng lực kỹ thuật sản xuất ngành công nghiệp vẫn còn hạn chế. Các chính sách đầu tư cho đổi mới công nghệ trên lĩnh vực công nghiệp phụ trợ của Việt Nam cũng chưa bằng một số nước trong khu vực, trong khi số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa lại nhiều. Vì thế, Việt Nam vẫn là nước phải nhập khẩu nhiều sản phẩm gia công từ nước ngoài về lắp ráp. Mặt khác, cơ hội thu hút đầu tư của Việt Nam cũng dễ bị cạnh tranh từ một số nước trong khu vực mạnh về lĩnh vực này. Như Thái Lan và Indonesia có ngành chế tạo máy khá thuần thục, họ có thể tự làm được sản phẩm chất lượng cao, giá cả hợp lý. Do đó, các hãng sản xuất lớn khi đến đầu tư tại Việt Nam sẽ phải cân nhắc việc nhập khẩu sản phẩm về lắp ráp tại Việt Nam thay vì mua từ nguồn cung trong nước.

Vậy ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam cần phải làm gì để khắc phục những hạn chế này?

Ông Kenichi Ishii: Xu hướng hiện nay trong các ngành sản xuất đặc biệt là ngành gia công, yếu tố tự động hóa là rất cần thiết. Tuy nhiên, trước khi ứng dụng tự động hóa vào sản xuất thì con người cũng phải có những kỹ năng tốt. Một nền sản xuất tiến bộ vượt trội không thể thiếu được những con người lao động kỹ thuật cao để có thể tạo ra tự động hóa, vận hành tốt dây chuyền sản xuất. Và nếu như đầu tư mà con người không khai thác tốt thiết bị thì đó rất lãng phí. Nhưng nếu đầu tư máy móc thiếu đồng bộ, cắt giảm hạng mục thì dẫn đến chất lượng khó kiểm soát. Do vậy, doanh nghiệp nội địa, đặc biệt là các công ty trong khu vực Nhà nước cần phải cố gắng cải tiến kỹ thuật mới, năng cao kỹ năng, tay nghề cho đội ngũ lao động thì mới có thể đưa ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam phát triển.

Tháng 4 tới, Công ty cổ phần Sanwa Seimitsu Việt Nam sẽ giới thiệu những sản phẩm công nghiệp gì tại Triển lãm Vietnam Manufacturing Expo 2016 ở Hà Nội do Công ty Reedtradex tổ chức?

Ông Kenichi Ishii: Vietnam Manufacturing Expo 2016 là một triển lãm quan trọng và tầm cỡ đối với ngành công nghiệp gia công. Vì thế, chúng tôi sẽ mang đến đây các dòng sản phẩm của 15 thương hiệu mà chúng tôi đang cung cấp trên thị trường. Chúng tôi cũng xác định đây sẽ là những sản phẩm tiên tiến, hiện đại và phù hợp nhu cầu đầu tư sử dụng của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Trong hoạt động trưng bày sẽ có các màn trình diễn công nghệ và giải đáp công nghệ cho khách tham quan vì mục tiêu của chúng tôi là giúp khách hàng có được lựa chọn đầu tư sản phẩm chính xác, không lãng phí.

Xin cảm ơn ông!